Trường Tiểu học Tượng Sơn - 29 năm chặng đường phát triển

Đăng lúc: 07:52:42 05/12/2022 (GMT+7)

Trải qua 29 năm xây dựng và phát triển, những năm qua các thế hệ cán bộ, giáo viên, nhân viên trường Tiểu học Tượng Sơn đã tập trung vượt qua khó khăn, không ngừng nỗ lực, phấn đấu và đạt được những kết quả quan trọng trong giảng dạy và học tập; đóng góp quan trọng vào sự nghiệp giáo dục của huyện Nông Cống nói riêng, tỉnh Thanh Hóa nói chung.

Trường Tiểu học Tượng Sơn- 29 năm chặng đường phát triển

- Trường Tiểu học Tượng Sơn huyện Nông Cống.

- Địa điểm: Thôn Thái Tượng xã Tượng Sơn huyện Nông Cống; ĐT: 02378737737.

Trường Tiểu học Tượng Sơn là một trường thuộc vùng sâu vùng xa của huyện Nông Cống. Trường được thành lập năm 1933. Tháng 9 năm 1976 trường sáp nhập với trường cấp 2 Tượng Sơn và đến tháng 9 năm 1993 được tách ra từ trường Phổ thông cơ sở Tượng Sơn. Ngay từ những ngày đầu thành lập, trường đã gặp muôn vàn khó khăn thử thách, số lượng học sinh quá đông mà đội ngũ giáo viên giảng dạy lại ít. Cơ sở vật chất quá nghèo nàn, mỗi năm trường đều có 33 đến 35 lớp học với trên 1000 học sinh nhưng chỉ có 6 phòng học kiên cố cho 12 lớp học. Các lớp còn lại phải học trong nhà dân, trong nhà thuốc mầm và trong kho bỏ trống của hợp tác xã. Giáo viên thiếu nhiều nên đa số các giáo viên phải dạy hai lớp được chia thành 2 ca/ngày. Đời sống kinh tế của nhân dân địa phương khi đó còn nghèo, chính vì vậy mà sách vở đồ dùng học tập của học sinh không thể đầy đủ, học sinh bỏ học nhiều. Nhờ sự động viên của Phòng Giáo dục và Đào tạo, của lãnh đạo địa phương và sự kiên trì nhẫn nại, lòng nhiệt tình, tận tâm, tận lực của ban giám hiệu và đội ngũ giáo viên nên tập thể sư phạm nhà trường đã từng bước vượt qua những khó khăn, thách thức. Toàn thể ban giám hiệu cùng đội ngũ giáo viên đã cùng nhau đoàn kết, đồng lòng, quan tâm giúp đỡ học sinh, động viên các em vượt qua khó khăn để vươn lên trong học tập.

Cùng với sự quan tâm vào cuộc tích cực của cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương huy động từ nội lực của nhân dân, năm 1993 trường đã được đầu tư xây dựng mới dãy phòng học 2 tầng 8 phòng kiên cố. Kể từ đây giáo dục Tượng Sơn đã có bước khởi sắc mới. Sau 5 năm nỗ lực cố gắng phấn đấu thi đua, xây dựng, chỉnh trang CSVC và nâng cao chất lượng giáo dục, đến tháng 9 năm 1999 trường được công nhận trường Chuẩn quốc gia mức độ I, là 1 trong 3 trường đầu tiên của huyện Nông Cống được công nhận chuẩn quốc gia. Giai đoạn này số lượng học sinh của nhà trường đã giảm được đáng kể do toàn dân thực hiện chủ trương Kế hoạch hóa gia đình. Chất lượng giáo dục ngày càng được củng cố và nâng lên, tỉ lệ học sinh bỏ học giảm nhiều.

Tuy là trường được công nhận chuẩn quốc gia sớm nhất của huyện nhưng do điều kiện địa lý không thuận lợi, sự đầu tư cho con em còn nhiều hạn chế nên dẫn đến tình trạng giáo viên là con em địa phương rất ít. Lực lượng giáo viên nhà trường chủ yếu là người ngoài địa phương. Những năm trước đây giáo viên được điều động đến trường công tác chủ yếu theo diện đi thực hiện nghĩa vụ vùng xa và thường xuyên luân chuyển theo mốc thời gian công tác. Tính đến thời điểm hiện tại nhà trường cũng chỉ có 10 giáo viên là người địa phương. Kể từ khi thành lập trường đến nay chưa khi nào trường có đủ tỉ lệ giáo viên theo quy định.

Khó khăn là vậy song xác định tầm quan trong trong việc nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện phải xuất phát từ việc nâng cao chất lượng đội ngũ. Làm thế nào để thầy cô yên tâm công tác và cống hiến, loại bỏ hẵn những suy nghĩ hoặc tư tưởng làm cho xong nghĩa vụ để trở về địa phương cũ. Từ quan điểm như vậy, BGH nhà trường đã thực hiện đồng bộ các giải pháp phù hợp để khơi dậy tinh thần nhiệt huyết của đội ngũ trong việc thực hiện nhiệm vụ giảng dạy. Một số giải pháp mà nhà trường đã áp dụng có hiệu quả như:

+ Phát huy tinh thần dân chủ trong nhà trường, tạo mối quan hệ gắn bó giữa các thành viên trong nhà trường. Xây dựng một tập thể sư phạm thật sự đoàn kết và chia sẻ.

+ Xây dựng bộ quy chế thi đua cụ thể, rõ ràng, chi tiết để từ đó giáo viên có điểm tựa để nổ lực cố gắng phấn đấu. Giáo viên có thể tự đánh giá được tiến độ, hiệu quả trong quá trình thực hiện nhiệm vụ. Cũng thông qua bộ quy chế thi đua này mà từng đồng chí giáo viên có thể đánh giá được mức độ hoàn thành nhiệm vụ của mình vào cuối năm học. Tham gia vào công tác đánh giá giáo viên của BGH nhà trường chỉ là cung cấp những minh chứng cho từng giáo viên để GV tự đánh giá một cách chính xác, khách quan.

+ BGH nhà trường luôn tận tâm, tận lực, gương mẫu về mọi mặt, giám nghĩ, giám làm, giám chịu trách nhiệm. Ngoài việc quản lý hành chính về mặt nhà nước, cán bộ quản lý nhà trường đã quan tâm, động viên, khích lệ đội ngũ giáo viên trong quá trình công tác. Tạo mọi điều kiện và giúp đỡ tận tình để các đồng chí hoàn thành tốt nhất nhiệm vụ được giao.

+ Trong công tác thi đua khen thưởng phải ươu tiên cho những người trực tiếp giảng dạy đạt thành tích cao. BGH nhà trường xứng đáng được khen thưởng song nếu không biết chia sẻ, lúc nào cũng dành hết thành tích cho mình thì sẽ gây ra sự mất công bằng đối với đội ngũ giáo viên. Vì vậy, trong nhiều năm nay Hiệu trưởng nhà trường không nhận danh hiệu thi đua mà dành các phần thưởng cao quý này cho những giáo viên xuất sắc trong trường. Đây là động lực hết sức quan trọng để đội ngũ giáo viên luôn sẵn sàng cống hiến hết mình.

+ Hiệu trưởng, BGH nhà trường luôn công tâm, mẫu mực, không thiên vị, bao che hay phân biệt đối xử với bất kỳ thành viên nào trong nhà trường. Chúng tôi luôn xác định rằng mỗi một thành viên trong nhà trường là một nhân tố quyết định sự thành công hay thất bại của nhà trường. Tất cả các nhân tố đều tốt thì nhà trường sẽ thành công và ngược lại. Chính vì vậy mà Hiệu trưởng, BGH nhà trường luôn quan tâm sát sao, uốn nắn kịp thời, động viên khích lệ thường xuyên. Tích cực tham gia cùng giáo viên giải quyết những vấn đề khó khăn cần tháo gỡ, tạo sự tự tin cho mỗi thành viên phát huy năng lực để tự khẳng định mình.

+ Khen thưởng xứng đáng kể cả về vật chất lẫn tinh thần cho những giáo viên đạt thành tích cao trong các kỳ thi giáo viên giỏi, học sinh giỏi. …

Với những giải pháp đồng bộ trên, những năm qua chất lượng giáo dục của Trường Tiểu học Tượng Sơn đã đạt được những kết quả quan trọng.

Năm học 2019 -2020: Tổng số HS của trường cuối năm học là 594 em, Học sinh hoàn thành chương trình lớp học 569 em chiếm tỉ lệ 96%, 115 em hoàn thành xuất sắc nội dung học tập và rèn luyện, chiếm tỉ lệ: 19,4%; 158 em có thành tích vượt trội hay có tiến bộ vượt bậc về ít nhất một môn học hay ít nhất một năng lực, phẩm chất, tỉ lệ: 26,7%  

+ Giao lưu cấp Quốc gia môn võ Vovinam: 04 HS đạt huy chương Đồng (4 em này đạt 03 huy chương Vàng, 01 huy chương Bạc cấp Tỉnh).

+ Hội khỏe Phù Đổng cấp Tỉnh: 04 em HS tham gia đạt 13 giải cấp tỉnh, trong đó: 01 giải Nhất, 03 giải Nhì, 2 giải Ba, 7 giải Khuyến khích (giải cá nhân và giải đồng đội).

+ Hội khỏe Phù Đổng cấp huyện: 25 em HS đạt giải, tổng số giải: 16 giải, trong đó: 5 giải Nhất, 4 giải Nhì, 6 giải Ba (giải Ba đồng đội môn Bóng đá).

Trường xếp thứ 1/ 33 trường Tiểu học toàn huyện, được UBND tỉnh tặng khen danh hiệu Tập thể lao động xuất sắc.

Năm học 2020-2021: Tổng số học sinh nhà trường là 621 học sinh, tỷ lệ học sinh hoàn thành xuất sắc đạt 26,9%; tỷ lệ học sinh hoàn thành tốt đạt 17,5%.

 Có 10 học sinh đạt giải học sinh giỏi cấp tỉnh, trong đó có 02 huy chương vàng, 02 huy chương bạc, 03 huy chương đồng và 03 giải khuyến khích. 

Thi Trạng nguyên Tiếng Việt cấp Tỉnh: 07 em  đạt giải, trong đó: 05 giải Nhì, 01 giải Ba, 01 giải Khuyến khích.

Trường xếp thứ 1/ 33 trường Tiểu học toàn huyện, được nhận cờ thi đua của UBND tỉnh.

Năm học 2021-2022: Tổng số học sinh nhà trường là 617 em, Hoàn thành chương trình lớp học 603 em = 97,7 %; HS HT Xuất sắc các nội dung học tập và rèn luyện - HS đạt danh hiệu HS Xuất sắc:137 em = 22,2%; (tăng so với năm học trước 2,8%); HS Hoàn thành có thành tích vượt trội hay tiến bộ vượt bậc về ít nhất một môn học hoặc ít nhất một năng lực, phẩm chất - HS tiêu biểu hoàn thành tốt trong học tập và rèn luyện: 151 em = 24,5 %; (giảm so với năm học trước 2,2%)

Kỳ thi Trạng nguyên Tiếng Việt và Trạng nguyên Toàn tài cấp tỉnh trường có 96 học sinh đạt giải trong đó cóa 56 giải nhất, 16 giải nhì, 15 giải ba, 09 giải khuyến khích; Cấp quốc gia có 05 em đạt giải trong đó có 03 giải ba và 02 giải khuyến khích.

Kỳ thi Violimpic Toán cấp tỉnh trường có 69 học sinh đạt giải trong đó có 08 giải nhất, 19 giải nhì, 15 giải ba, 27 giải khuyến khích. Cấp quốc gia có 09 em đạt giải trong đó có 02 giải nhì, 03 giải ba và 04 giải khuyến khích.

Trường xếp thứ 3/ 33 trường Tiểu học toàn huyện, được Hội đồng thi đua huyện Nông Cống trình Chủ tịch UBND tỉnh, Bộ trưởng Bộ Giáo dục tặng Bằng khen.

Trải qua 29 năm thành lập và phát triển, từ một trường thuộc vùng sâu vùng xa, cơ sở vật chất thiếu đồng bộ, đến nay Trường Tiểu học Tượng Sơn đã chuyển mình mạnh mẽ, vươn lên là một trong những trường thuộc tốp đầu của huyện. Khuôn viên nhà trường được xây dựng khang trang, sạch đẹp. Những năm qua, cùng với sự vào cuộc tích cực của Đảng bộ, Chính quyền và Nhân dân địa phương, đặc biệt nhà trường đã làm tốt công tác xã hội hóa giáo dục để đầu tư tu bổ khuôn viên nhà trường theo hướng xanh, sạch, đẹp và thân thiện. Các phòng học được trang bị đầy đủ thiết bị phục vụ tốt nhất việc dạy và học; có phòng học chức năng đảm bảo theo yêu cầu, đáp ứng tiêu chí “mỗi ngày đến trường là một ngày vui”.

Có thể đánh giá đến thời điểm hiện tại, Trường Tiểu học Tượng sơn đã khẳng định được vị thế, vai trò trong công tác giáo dục của huyện nhà. Nhiều năm liền nhà trường đạt danh hiệu tập thể lao động tiên tiến, tập thể lao động xuất sắc, được UBND huyện tặng Giấy khen, UBND tỉnh tặng Bằng khen. Đặc biệt trong 03 năm học gần nhất, năm học 2019-2020; 2020-2021; 2021-2022, liên tục nhà trường có nhiều học sinh giỏi cấp quốc gia, cấp tỉnh và là đơn vị dẫn đầu cấp học trong cả 3 năm, được Chủ tịch UBND tỉnh tặng Cờ thi đua, Bằng khen, được Bộ Giáo dục và đào tạo tặng Bằng khen.

Phát huy truyền thống hiếu học của quê hương Tượng sơn cũng như bề dày thành tích mà các thế hệ cán bộ, giáo viên, nhân viên đã dày công vun đắp, thời gian tới  Trường Tiểu học Tượng Sơn tiếp tục phấn đấu giữ vững kết quả đã đạt được; nỗ lực  giữ vững mục tiêu là trường dẫn đầu cấp học và được công nhận lại trường chuẩn quốc gia mức độ I, từng bước xây dựng nhà trường đạt chuẩn mức độ II, đóng góp vào sự nghiệp giáo dục huyện Nông Cống, xây dựng quê hương Nông Cống ngày càng giàu đẹp, văn minh.

                                                            

0 bình luận
(Bấm vào đây để nhận mã)

Quê tôi

Truy cập

Hôm nay:
1
Hôm qua:
0
Tuần này:
1
Tháng này:
0
Tất cả:
5129